Quảng cáo một góc nhìn khác.
HỘI CHỨNG CHÍ PHÈO.
Thời còn mồ ma ông Nam Cao. Ông cho ra cái truyện ngắn “CHÍ PHÈO”
nổi nang làng nước, đã đi vào lịch sử văn học xứ ta. Ngày nay, bói cũng không
ra ai có thể xây dựng hình tượng văn học cách mạng cỡ… Chí Phèo nữa. Gã họ Chí
là một gã đại bựa… (bựa gì thì cả làng đều biết). Theo dòng lịch sử kể ra cũng
gần trăm năm. Lại nghe câu “Một đời người, một rừng cây” theo lời bài hát cách
mạng do nhạc sỹ nào đó sáng tác. Ứng với lời Thánh dạy "Trăm năm trồng người thì thấy hay... vãi cả hồn ra. Nhưng duy nhất chỉ có gã chí Phèo có thành
tích giỏi giang nhất là… chửi.
Ngày nay nghe quảng cáo trên TV mới thấy hình như…
Cái giề…?
Hình như là cũng rất… Chí phèo.
Tại sao?
Là tại vì nó đậm nét cái “hội chứng Chí Phèo”.
Này… đừng có tuyên truyền… chống phá đấy nhá.
Dạ… ai em đâu dám. Nhưng cứ coi trên TV quảng cáo thì rõ. Này nhá:
Chỉ có nước chấm Chin-Shu nấu ăn mới lôi được chồng và con ra khỏi trò chơi trí
tuệ. Còn các loại… nước khác thì… đừng có mà… mơ nhá.
Rồi nữa: Cái anh bột giặt gì mà: “Chỉ với bột giặt XYZ là giặt
trắng, và còn “chỉ có trắng như… chó”.?. Bột giặt thường khác thì dù có cho thêm rồi
chà mạnh cũng… đừng có mong nhá.
Dù rằng các hãng đồng nghiệp khác vẫn im re, bởi cứ nghĩ: Ngày xưa gã Chí Phèo
chửi cả làng Vũ Đại cơ mà. Ai cũng nghe thấy nó chửi. Và ai cũng nghĩ là nó
chừa mình ra. Cái thằng đó đó, nó bêu xấu các loại sản phẩm hãng khác, dù không chưng cái nhãn hiệu hãng nào, cũng cứ coi nó bếu xấu cả làng và... chắc không có mình trong đó. Có chơi xấu cả làng đi chăng nữa thì cũng là chửi vào mặt… cái loại... luật pháp của chế độ, chứ đâu có chửi riêng mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét