Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Số 392-2015 - CON HƠN CHA, NHÀ CÓ...?

Truyện ngắn

CON HƠN CHA…!?

Thằng chít ở Tây tới thăm cụ cố. Nó tặng nhiều bơ sữa của bọn giãy chết mà cụ cố ăn vào thấy trong mình bỗng dưng nó… khỏe ra. Thôi cứ mỗi năm chúng mày gửi về cho cụ cố hơn 10 tỷ cái loại “bơ thừa sữa cặn” là cụ cũng ngoi ngóp sống tạm qua ngày rồi. Cụ cố tổ vốn… thâm ý nên chẳng nói ra. Mới hỏi: Mày từ đâu về.

Dạ chít cụ từ Mỹ về ạ. Dạ thưa cụ cố tổ. Mấy chục năm trước cành tộc nhà chít đã từng bán mạng giữa biển khơi. Phần sống chỉ có một… Ơn giời phật phù hộ mới được sống sót. Nhờ nhanh trí, gia tộc nhà chít đã nhanh chóng nhập được quốc tịch Mỹ, mới được hưởng nhiều cái thứ… bơ sữa biếu cụ tổ như ngày hôm nay đấy ạ.

Ừa… ta cũng có nghe nói vụ đó. Dưng mờ…

Dạ thưa cụ cố tổ dạy gì ạ?

Là tao vưỡn thắc mắc lắm. Tại sao cái bọn giãy chết mà nó “giãy” mãi vưỡn không chịu chết cho. Còn ta thì…  đang từ từ chết mà có giãy nổi đâu.

Dạ thưa cụ cố. Bữa nay chít cụ về thăm cũng muốn tìm hiểu về sự trường thọ đấy ạ.

Ừa vụ này tao “số một thế giới” nha. Có gì mày cứ hỏi. Tao giả nhời vanh vách luôn. He he.

Dạ… chít cụ  xin hỏi cụ cố tổ năm nay bao nhiêu tuổi ạ?

Hả… Ngày tao sinh ra từ kẽ nứt của… “hũ mắm” đến giờ. Năm nay tao vừa tròn 85 tuổi rồi. Năm nào tao cũng tổ chức sinh nhật đình đám hẳn hoi. Bộ mày không biết sao?

Dạ… cụ cố bảo thế chứ có ai biết sanh nhựt cụ cố ngày nào đâu. Mấy năm vừa rồi còn chẳng có thằng bạn hay hàng xóm nào nó chúc mừng sanh nhật cụ cố cả. Mới thấy chúng toàn bạn đểu không hà. Chơi với chúng nó làm gì cụ cố ơi…?. Dạ thưa cụ cố tổ. Bao năm chít cụ mới hiểu ra là bọn Mỹ nó ngu lắm. Nó sinh ra cái “In-tẹc-nếch” nhưng nó lại toàn ngấm ngầm… chặn luôn cái đó. Thành thử…

Ừa…. Vậy là mày nói trúng cái “định hướng” rồi.

Vậy “cụ cố tổ bà” chít đâu rồi ạ?

Bả hả… bả bị ung thư kiểu quái dị gì đó. Mãi đến năm 1990 mới chết. Lúc đó gian truân lắm mày hiểu không?

Dạ… chít thương cụ cố tổ lắm.  Nhưng chít hỏi cụ cố một câu hơi bị bí hiểm ạ.

Hả… câu gì?

Là bao năm từ lúc cố bà mất mà cụ cố vưỡn tỏ ra hoành tráng vậy. Bí quyết của sự hoành tráng đó là gì ạ.

Đây là bí quyết tổ tông nhà tao. Đó là “cướp tất, ăn tất, chơi tất”

Có nghĩa là sao ạ?

Có nghĩa là cái gì đớp được thì đớp tuốt, cái gì chơi được thì chơi tuốt, chẳng cần kiêng thứ gì?

Nhưng chít cụ muốn hỏi cái vụ…

À tao hiểu rồi. Con cháu chắt chút chít nhà tao từ thằng thằng Hồ Quang, đến tất cả các thằng đồng chí sau này thằng nào chả ăn tuốt, chả chơi tẹt tèn ten.

Vậy là sao ạ.

Có nghĩa là “ phải ăn rồi mới… chơi”. Nếu chẳng may để xảy ra… hậu quả thì chối phắt rằng: “Tao xưa giờ toàn… quay tay. Cớ sao có con được chớ”. Thằng nào thắc mắc là tự nhiên bị cấm khẩu không nói được…

Dạ… vậy là chít cụ hiểu bi quyết sống lâu của cụ cố tổ rồi ạ?

Là “tuyên truyền định hướng”, là bản chất chế độ đó mày… Tao cũng nói luôn cho thằng chít rõ: “Thuận tao thì sống, nghịch tao… tắc tử” rõ chửa…

Dạ chít cụ hiểu rồi ạ. Chít xin chào cụ cố tổ. Chít lui về Mỹ ạ. Thôi thì bọn Mỹ nó tuy là “thế lực thù địch”. Nó muôn phần xấu xa tệ hại. Nhưng bọn chúng còn có chút bơ thừa sữa cặn để chít cụ được nhờ đó sống sung sướng qua ngày, con cháu nhà chít được học hành, được hạnh phúc, được bảo vệ và cái hay nhất là chít cụ có thể chửi luôn cả tổng thống Mỹ cũng không sao ạ. Chớ ở bên ta vừa mở mồm đã bị bóp cổ làm sao nói được hở Cụ.


Ừa… Mày nói phải, tới 85 năm qua, chính cụ cố còn thấy… ngột ngạt thì cỡ như chúng mày không còn không khí để thở là cái chắc. Mày nhắc tao mới nhớ. “Con hơn cha, nhà có phúc”. Vậy mà 85 năm qua tao toàn bắt chúng nó phải khom lưng để tao làm ghế tao ngồi nhậu không hà. Nhỡ mai này chúng nó đồng loạt nó… thẳng lưng cái là tao… biết ngồi ở đâu chớ?. Thôi chào thằng chít ngoan nha. Từ giờ mày khỏi lo cho tổ tông nhà mày nữa nhá… Hức… ức… hực… ực… hự… ự…! Tao cũng tìm đường tao… thăng đây…!?




Không có nhận xét nào: