Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Số 4: Truyện cổ tích xứ... Lọa.


TỰ KIỂM ĐIỂM…?

“Vào thời hậu duệ triều minh
Một nhà độc trị, 63 kinh… dưới trời”

                                   (thơ nhái)

Cả Đại đọc diễn văn khai mạc: Mấy năm nay “tình hình chính trị” coi mòi… không được ổn định. Ngoài mặt ta vẫn phải tuyên truyền là tại bọn “thế lực thù địch” nó lợi dụng, nó tuyên truyền chống phá… Nhưng bên trong, ta biết rõ là tại anh em mình. Hôm nay tôi mời các chú đến tổ chức họp kiểm điểm nội bộ, trên tinh thần “phê và tự phê” nghiêm túc, đặng tìm giải pháp khắc phục… Các chú thấy thế nào…?

Chú Ba giơ tay: Em xin phát biểu.

Chú có sáng kiến gì?.

Người ta vẫn nói “Nhà dột từ nóc”. Nhường anh Đại tự kiểm điểm trước, đặng cho đàn em noi theo.

Cả Đại xua tay. Chú sai rồi. Anh là người cầm trịch, là chủ trì. Anh cũng sẽ “phê và tự phê” nghiêm túc quyết liệt như anh em. Nhưng anh còn có trách nhiệm tổng kết. Anh sẽ kiểm điểm cuối cùng.

Vài tiếng xì xầm: Phải… rồi… ồi… ồi…!

Cuộc họp tiền hành trong không khí… tế nhị. Cả Đại yêu cầu: Từng người đọc bản “tự kiểm điểm cá nhân”… viết sẵn. Chú Ba được suy tôn là “lãnh đạo nổi danh nhất thế giới”. Ưu tiên chú làm trước. “Ba Dê” cầm giấy đọc sang sảng… “Tất cả những khó khăn hiện tại là do tình hình kinh tế thế giới suy trầm, có ảnh hưởng đến ta. Mặt khác, thế lực thù địch điên cuồng chống phá…”

“Tư Ét” thẽ thọt: Thưa anh Đại. Lúc em đang phê, bọn phóng viên nó phỏng vấn đểu. Em trót dại phát biểu liều, ví anh em ta như là… bầy sâu. Vụ này em xin thành khẩn “phê và tự phê”. Em nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc ạ.

“Năm Hát” vung tay chém gió: Trên tinh thần phê và tự phê nghiêm túc và quyết liệt. Học tập amh Ba, vừa rồi em cho xây khu mồ tổ thật… hoành tráng, rộng hàng trăm héc ta, đầu tư hàng chục tỷ đồng… Đặng ít nữa rước hương hồn cha về quê thờ phụng ạ…

Lần lượt các anh em trong nhà đều đọc bản “tự kiểm điểm”. Nội dung rất sâu sắc và… mùi mẫn…!?

Cả Đại giương mục kỉnh, dõng dạc: … Mặc dù ta đã tung hết vở “tuyên truyền định hướng”, nhưng thấy rằng hiệu quả không được như ý. Bây giờ tôi mới hiểu “Kinh tế cũng là chính trị, và… ngược lại”. Cái này hỏng thì cái kia cũng chẳng… ra gì. Nghe qua bản tự kiểm điểm của các chú, thấy rằng anh em ta đều có cố gắng. Nhưng trong nội bộ có chuyện “bằng mặt không bằng lòng” Cụ thể chú này ăn nhiều, chú kia ăn ít… sinh ra suy tỵ, chọc thối ngầm lẫn nhau. Cái thời “In-tẹc-let” bi giờ có muốn giấu cũng chẳng được. Chúng nó huỵch toẹt mẹ nó âm mưu ra hết trên mạng… Thôi anh kết luận thế này: Dù gì thì anh em ta ngồi đây mặt mũi đều… bẩn cả, tay ai cũng đều có… dính chàm. Nhưng xét câu “đồng chí- đồng tình- đồng lõa”, thôi thì ta… thỏa hiệp với nhau để cùng tồn tại. Đừng chơi quả “xin bát cơm nguội” ngầm nhau nữa. Chủ yếu là để thiên hạ nó không biết, nó kiếm cớ nó chọc ngoáy nội bộ ta. Mục tiêu của cuộc chỉnh đốn “long trời lở đất” của anh em ta chỉ có hai chữ “thỏa hiệp” đó thôi. Chủ yếu là tìm cách bao che, bưng bít, cùng chia chác… lâu dài. Các chú thấy thế nào…!?

Bỗng từ ngoài cửa lớn có tiếng Vợ Cả Đại oang oang: Các ông còn ngồi đây mà “tự” với “phê” được à. Không bán đổ bán tháo cho nhanh… mà biến. Toàn một lũ đầu đất chuyên lừa đảo trí trá gian manh, thì nghĩ được điều gì tử tế mà họp với bàn. Thời bây giờ chứ đâu phải thời xưa, lừa được ai chứ…

Cô Năm xấn xổ. Cũng tại các ông bày vẽ ra cáí vụ “kinh tế có định hướng…” nhằng nhít thiên địa, nên giờ nó mới… bí đái như thế chứ.

Bỗng có tiếng… lạ âm âm vang giữa không trung, tựa như từ cõi âm ty vọng về nghe rõ mồn một: Chúng mày chỉ được cái chuyên đổ vấy đổ vá. Mình ngu lại cứ đổ tại… thế giới. Rặt một lũ bố láo ăn cắp, quen “theo đóm ăn tàn”, làm sao mà nghĩ ra được điều tử tế. Tiếng vọng xa dần: Một lũ hậu sinh vô phúc nên tránh sao khỏi quả báo như ngày nay. Thiên hạ nó ngu một lần chứ đâu có ngu lâu để chúng mày “định hướng” mãi chứ…?

Vợ Cả Đại tái mặt: Chết rồi…, hồn bố hiện về bố qưở rồi. Cũng tại bao năm vẫn chưa được siêu thoát, chưa được đầu thai kiếp sau nên cụ có phần… bức xúc. Nay chị quyết định, phen này dứt khoát phải… làm theo di ngôn cụ để lại, chứ cứ phơi xác lộ thiên thế nó trái đạo lý làm người lắm. Các cô thấy thế nào. Dạ đúng ạ… cả chục nàng dâu cùng đồng thanh hô vang.

Anh Đại bỗng vùng đứng dậy tuyên bố: Thôi, các chú về nhà “phê và tự phê” từng gia đình, rồi viết báo cáo… Bãi triều.


3 nhận xét:

Unknown nói...

Ủa... sao nhấn "đăng bài" có mối lần mà nó chơi hai phát là sao? Hỏng hỉu chi hết... Hù.

Nam Ròm nói...

Ròm qua tnăm nhà Lão nè

Unknown nói...

Hehe tại lảo vừa share public và friends.
Thì ra chúng hè vô hộp vì thế