Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Số 13-2013: Chuyện vui thời... định hướng?



ĐI LĨNH LƯƠNG HƯU

"Tôi đi thăm cháu, ông ở nhà đi lĩnh lương hưu hộ tôi"… Nói rồi bà ý đi. Lão Đồ cầm sổ đi lĩnh tiền. Tới nhà ông phát lương. Thấy ông đang nằm khểnh trên xích đu hút thuốc lá. Lão hỏi: Bác ơi, đã có tiền hưu chưa ạ?

Ổng quay ra bảo: Tôi nghỉ rồi. Ông đến nhà bà Vui, số 132, đường Lê Lợi... mà lĩnh.

Vậy hả, cám ơn bác.

Lão Đồ tôi quay ra nhà bà Vui theo địa chỉ… Đến nơi đã có hai ba bà đang ngồi chờ lĩnh tiền.

Một bà bảo: Nhà nước bao giờ cũng quan tâm sâu sắc đến người về hưu. Hễ cứ tết đến là cho lĩnh hai tháng liền. Sắm tết thả phanh, sướng thế… Hẻ hẻ hẻ!

Bà kia thẽ thọt: Tiền nào thì vẫn là tiền lương hưu của mình. Tiêu trước khỏi tiêu sau. Thả phanh rồi ra giêng lấy gì ăn?

Bà này đúng là đồ… tậm tịt. Tôi 45 năm tuổi đảng, hồi còn công tác ý, nói một câu cả trăm người đứng im phăng phắc, chả dám nhúc nhích. Tôi nói chỉ có đúng trở lên, chưa bao giờ sai…

Bà Vui chen vào: Đúng đấy… chính là sự quan tâm của đảng và nhà nước đối với người về hưu. Chứ không cứ tháng một mà trả, chết ai…?

Bà 45 tuổi đảng đế theo: Bác Vui nói chí phải… Mí lỵ tết đến con cháu đi xa về đứa nào chả mừng tuổi bố mẹ già. Tiền đó bù chỗ thiếu chớ đâu… !?

Cô ơi… Tôi lĩnh tiền hưu qua thẻ, chuyển ngay cùng ngày cả hai tháng. Vậy mà của bà ý nhà tôi cả gần tháng sau mới được lĩnh là sao.

Ồ… Có tiền mà trả đã là tốt lắm rồi đấy. Ông không biết thôi. Bệnh viện tỉnh kia kìa, lương tháng một còn chưa có tiền để trả. Các ông bà hưu được lĩnh thế này là vinh dự lắm rồi.

Hả… Bộ nhà nước hết tiền hay sao mà lương cán bộ không có để trả vậy…?

Tôi không biết. Bà Vui xa xầm nét mặt. Tôi là đảng viên. Nhiệm vụ đảng phân công tôi phải làm thôi. Nghe bảo tháng sau các ông bà lên bưu điện mà lĩnh.

Ô… thế thì gay quá nhỉ. Cả thành phố hàng vạn người về hưu. Lên đó chờ chờ đợi đợi mất ngày mất buổi. Lại còn phí của bưu điện cao lắm chớ không phải chơi đâu…

Thì các ông các bà lên đó mà xếp hàng, đợi bao giờ có tiền mới phát. Được lĩnh ở đây không sướng hay sao?

Cô thông cảm cho bọn tôi già cả lẫn cẫn. Nhưng trả tiền hưu trí là chính sách của nhà nước. Phải trả tận tay người được hưởng. Không được gây phiền hà bất kì trường hợp nào. Nói thế thì ra…

Tôi chỉ biết phát tiền thôi. Thắc mắc gì thì lên trên mà hỏi…

Lão chợt thấy trong lòng ngậm ngùi. Thì ra người ta coi bọn Lão như đồ bỏ đi, là thứ ăn xin được họ ban phát, là cái gánh nặng của chế độ sao?. Dưng mờ tiền của mình phải đóng hàng tháng. Nó trừ béng vào lương… Để tới lúc về hưu nó phải trả lại cho mình. Có xin xỏ thằng nào đâu chớ!?

Ô phải rồi… Lão chợt nhớ bài giáo huấn của đồng chí “Đại tá, phó giáo sư, tiến sỹ, nhà giáo ưu tú…” và chợt hiểu ra. Sổ hưu bây giờ quan trọng lắm. Nếu mất chế độ thì ai trả tiền hưu cho mình đây. Do vậy phải bảo vệ chế độ… là trúng bố nó rồi. Đồng chí đại tá nói lăng nhăng thế mà chẳng sai câu đéo nào sất. Nói dại… Bà mẹ nó, lỡ mai này tiền hưu mất rồi lấy gì sống đây hở giời. Thôi thì đành ngậm ngùi mà theo đảng đến cùng thôi, biết đi đâu bây giờ chớ?

Chúng mày đừng có dọa Lão chớ. Lão có tính hay… sợ lắm đó. Bớ người ta, ngoài đó có thằng nào tử tế hơn không. Cho tao theo với... Hu hu hu. 

Không có nhận xét nào: