Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Số 77-2013: Người không biết gì về âm nhạc lại bàn về... âm nhạc.

ÂM NHẠC…?

(Người không biết gì về âm nhạc lại bàn về âm nhạc)

Lão Đồ vốn người cổ xưa, thích nghe nhạc trữ tình, nhạc quê hương, nhạc Việt Nam

Bấy nay nghe nhạc trên truyền thông thì thấy… ngán. Nào là nhạc trẻ các thể loại “chát xình, chát bùm bùm”… hay là “chát đập… chát đập... một phát chết ngay”?

Có một điều không ai nghĩ tới đó là một nền ca nhạc cách mạng bao năm thống trị đất nước, chơi quả “một mình một chiếu”. Đến nỗi bây giờ chẳng ai thèm chơi dù nó được dọn sẵn sân chơi. Nào là “cờ với máu, nào là đường ta đi xây xác quân thù, nào là đánh nhau đi, nào là kích động hận thù, chia rẽ… Có ai dám bảo cái thứ “nhạc nửa giống Liên Sô, nửa giống Trung Quốc kia là thứ nhạc “mang đậm bản sắc dân tộc” được chứ?. Bây giờ cứ thử đi các gia đình Việt nam mà xem, có mấy ai nghe thứ nhạc đó ngoài mấy chú… đảng viên đâu.

Lão Đồ thì thích nhạc vàng từ trước năm 1975 hồi còn ở lính. Cái tật đó đến nay vẫn chưa bỏ được. Nhưng Lão thấy ngạc nhiên rằng: Tại sao thứ nhạc gọi là “thị trường” thì được người ta thả rông tràn lan? Đây không phải tự nhiên mà rõ ràng là có sự… khuyến khích ngầm nào đó. Có ai đó muốn đám trẻ mới lớn xa đà vào thứ nhạc kích động kiểu thị trường đó, để quên đi cái điều gì đó, một kiểu “định hướng XHCN” chăng?.

Điều Lão Đồ muốn nói ở đây là dòng nhạc trữ tình. (còn gọi là nhạc vàng). Nó đang dần chiếm lĩnh thị trường âm nhạc trong nước một cách mạnh mẽ không thể cản nổi. Mặc dù nó không được nhà nước bao sân. Tại sao…? Bởi nó chính là nhạc Việt Nam, được người Việt Nam nghe và thẩm dụng. Rõ chưa hở các đồng chí.

Buồn nhất là có một chị bạn Blog từ hồi bên Mul-ty. Chị ấy khoe hát hay như ca sỹ, đã từng đi hát nhiều nơi giành nhiều giải thưởng phong trào. Bỗng một ngày Lão thấy chị lên TV trong chương trình thi thố hát hò gì đó. Thấy chị hăng máu muốn chơi tới số khi đạt được kết quả vài vòng đầu. Bạn chị khuyên thôi dừng lại và nói rõ rằng chị đã cố hết... gân rồi. Chị mới chịu lui và nhận 10 triệu đồng tiền thưởng. Có lẽ 10 triệu đó đối với chị chẳng là bao, phải không chị Hoàng…?


                                                      (Ngược mẹ nó rồi em ơi...!?)


Lão lại nhớ cái cháu Quỳnh Anh 16 tuổi thi quả "Ai Đồ" năm nào đó… Chị Hoàng đừng giận nha. Chị không giống như cháu đó đâu. Lão khẳng định vậy đó.


Không có nhận xét nào: