Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Số 451-2017 - chuyện lí sự.

LÝ SỰ…?


Có người hỏi: Tại sao quan chức (các loại) ở xứ ta một khi đối mặt với các vi phạm pháp luật. Thường tìm cách đổ lỗi cho người khác (thằng đánh máy vi tính chẳng hạn). Tìm cách nói dối quanh hoặc…. cãi cùn…?. Bởi vì nền pháp luật của ta nó vốn lởm khởm. Và người ta cố tình bày ra sự lởm khởm vậy. Vi phạm pháp luật mà có chức quyền thì vưỡn… không sao. Bởi thế chúng không sợ. Đằng sau chúng là tâng tầng lớp lớp các quan lớn hơn bao che. Muốn thực thi pháp luật với chúng gần như là không thể.

Ở các nước phát triển thì ngược lại. Nên các quan chức vi phạm pháp luật, chỉ có mỗi con đường… đứng ra chịu trách nhiệm.

Cái gì làm nên điều đó. Phải chăng là chính bản thân chế độ ta đã đẻ ra như thế?.

Nhiều quan chức lên truyền thông đổ lỗi cho “dân trí thấp”, nên xảy ra việc khinh nhờn pháp luật. Kể cũng có vài phần đúng. Nhưng cái gì đã đẻ ra điều đó?. Chế độ XHCN tươi đẹp gấp vạn lần tư bản đã nằm trong tay đảng ta gần trăm năm nay. Tại sao đến giờ dân trí vẫn thấp. Lỗi tại ai. Chắc không phải tại dân ta ngu đấy chứ.

Còn rất nhiều…. rất nhiều những câu hỏi khác. Tại sao quan chức ta vi phạm pháp luật hẳn hoi vẫn… không sao. Một số kẻ tham nhũng khác, dù chưa có chứng cớ thì vẫn bị truy diệt sát ván?. Bộ mặt thật của cuộc chiến “chống tham nhũng” do anh tổng phát động rầm rộ, hùng hồn… đã không thể lấp liếm được sự thật hiển nhiên nữa rồi. Họ quyết đánh nhau chí chết để cướp lại tài sản đã tham nhũng của nhau, khi tài sản quốc gia đã cạn kiệt.

Nhớ chuyện xưa về bầy chó sói. Chó sói vấn là loài thú ăn đàn. Chúng rất háu ăn và hung dữ. Vớ được con mồi, cả đàn đua nhau xâu xé. Chúng có bộ máy tiêu hóa thẳng . Nên ăn vào bao nhiêu lại chui ra đằng hậu môn ngay bấy nhiêu. Bọn chó sói bèn vơ cỏ cây đút nhét kín hậu môn cho nhau để tránh nguy cơ ăn bao nhiêu cũng không no bụng. Chúng còn được trời cho phần nước tiểu rất độc. Khi bị thú dữ truy đuổi. Chúng bèn hè nhau tháo chạy. Mỗi bước nhảy lại … tè ra một tí vung vãi trên lá cây, đường đi. Thú dữ đuổi theo ngửi được mùi nước tiểu chó sói đều… không dám đuổi nữa. Nhưng có một đặc điểm của loài chó sói ít người biết đến. Đó là khi đói mà không kiếm được mồi. Chúng thường cắn xé con nào yếu thế trong đàn, ăn thịt lẫn nhau để qua cơn đói lòng.

Quay lại chuyện những tên cướp. Khi đã hết đường ăn cướp. Chúng cũng hành xử với đồng chí của mình như vậy. Kẻ nào cũng là đồng đảng với nhau, cũng đều ăn cắp, ăn cướp như nhau. Cũng đều hiểu bụng dạ nhau. Nên chúng buộc phải bảo vệ nhau khi vi phạm pháp luật. Điều đó là tự nhiên, tất yếu, không có gì khó hiểu. Khi vi phạm pháp luật. Các quan chức ta thường tìm cách đổ lỗi cho người khác. Chối quanh hoặc… nói cùn.


Chỉ có vậy thôi…!?

Không có nhận xét nào: