Thứ Năm, 6 tháng 4, 2017

Số 452-2017 - Giỗ tổ...

CHUYỆN NGÀY GIỖ TỔ


Bữa ni giỗ tổ. Toàn dân hân hoan vì được... nghỉ việc. Tối qua cháu nội gọi điện thoại nói: "Mai con được nghỉ không phải đi học. Nhưng không về chơi với ông được....!". Ừ không về được thì lúc khác vậy chứ biết sao giờ?


Nhớ ngày giỗ tổ thiêng liêng thế. Lão Độc mò ra siêu thị, mua chục chiếc chân gà về. Tẩm ướp rồi chiên giòn. Bật chai rượu lá chuối, ngồi nhâm nhi, mà lòng dâng đầy cảm xúc về lịch sử oai hùng 4.000 năm tổ tiên ta đã từng dựng nước và giữ nước. Lại thấy đảng ta thật là vĩ đại. Đã tiếp bước cha ông gần trăm năm nay. Không những đánh thằng 2 đế quốc to. Còn Quyết tâm xây dựng đất nước ta tiến lên thiên đường XHCN tươi đẹp nhất hành tinh hoang tưởng... Ý lộn. là lý tưởng.




Nhưng có một việc mà Lão cứ phân vân. Đó là tại sao các vua Hùng công lao to lớn như thế. Mà người ta chỉ thờ ổng trong một cái... đền, gọi là Đền Hùng?. Sao không xây cái chùa to hơn cái Bái Đính ở Hà Nam?. Các vị ấy công lao to lớn trời biển như thế. Nếu có xây chùa để thờ như thờ Phật, cũng chẳng ai dám thắc mắc.


Thế nhưng... Lại nhưng mới chết dở. Không hiểu những người CS văn minh cớ nào mà không hề hiểu một điều rất đơn giàn: Đó là: "CHÙA CHỈ ĐỂ THỜ PHẬT". Các danh nhân dù vĩ đại đến đâu, có nổi tiếng cả thế giái, hay cả vũ trụ đi chăng nữa... thì cũng chỉ được thờ trong... đền. Bởi danh nhân như cỡ vua Hùng còn chưa được xây chùa để thờ nữa là kẻ khác. Thấp nữa là miếu mạo thờ người có công với địa phương, làng xã. Ví dụ miếu thành hoàng chẳng hạn…!?


Lại nhớ Lão có lần đi thăm Bái Đính. Cái gọi là “ngôi chùa ăn theo” cái tên chùa Bái Đính. Chùa to vật vã. Tượng to vật vã. Được xây trên khu đất cũng… to vật vã. Mà chẳng biết cái chùa đó nó thờ ai?. Lão đi qua nó theo dòng người đĩ lễ, vào tận ngôi chùa trên lưng chừng núi. Lối đi quanh co, lách giữa những khe đá, bụi cây. Ngoái lại phía sau thấy dân ta ùn ùn kéo nhau đi qua ngôi chùa... “ăn theo cái tên” nườm nượp nối nhau vào chùa trong núi. Nhưng có một điều mà không chỉ Bái Đính, Đại Nam Quốc Tự, hay một số ngôi chùa nào đó... Người ta đưa ông Hồ vào thờ như đức Phật, như một nhà tu hành.?. Không biết ổng tu bao giờ nhỉ?


Mấy năm nay, thấy một số địa phương chọn một khu đất đẹp, cao ráo sạch sẽ. Xây đền thờ ông Hồ và có thắp hương thăm viếng vào các ngày lễ lạt trong năm. Âu đó cũng là việc làm đúng, hợp lòng người, hợp lòng Trời Phật vậy...



Chỉ có việc đó thôi, tuy nhỏ nhưng nói về văn hóa thì nó lại lớn. Nó cho thấy não trạng về tâm linh của người CS thật là.... khó dùng ngôn từ để diễn tả quá đi!? 

Không có nhận xét nào: