Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Số 374-2014 - CON CHUỘT VÀ CÁI BÌNH QUÝ

Truyên ngắn

CON CHUỘT

Nhà Lão có nuôi một con mèo và một con chó. Lão vẫn gọi con mèo bằng cái tên “miu miu”. Gọi con chó bằng cái tên… “Bớp”, để tưởng nhớ tới con chó đã sống chung với người vợ hiền quá cố của Lão tới 15 năm…

Lão đang nhậu. Bỗng dưng thấy một thằng chuột trên đường dây điện đang ghé mắt nhìn lão. Ánh mắt nó nhìn rât chi là… đểu.. Lão quát:

Bớ thằng mèo, bấy lâu tao giao nhiệm vụ cho mày toàn quyền cai quản lũ chuột, không để chúng nó ăn tàn phá hoại nhà bố. Cớ sao mày để cho thằng chuột nó vào nhà bố, nó còn ghé mắt nó nhìn đểu bố là sao…?.  Mịa… mọi ngày Lão quát cái là nó lên tiếng ngay. Cớ sao bữa nay…!?

Thằng Bớp nhà Lão chợt hếch mũi ngửi mùi lạ. Nó hực lên một tiếng rồi lao vào phòng ngủ của Lão. Nó đánh hơi, nó lùng sục… nó hừng hực khí thế, tỏ vẻ “quyết tâm, quyết liệt”. Nó lại hực lên, hùng hổ sủa vang, nhày nhót lung tung. Lão lật đật ra đến nơi… Thì ra… bị con Bớp săn dữ quá. Thằng chuột chui ngay vào cái bình quý.

Xin nói về cái bình. Bà bác sỹ nhà Lão chưa đủ 40 năm mần cái chức “đẻng dziêng” nên chưa được tẹng cái… “bình tích”. Dưng mờ… bạn bè đồng nghiệp vì quý cái tình cái đức của bả. Nhân ngày bả về hưu mới tặng cái bình quý…. Lão giữ cẩn thận lắm… Bỗng dưng phát hiện ra … con chuột nó chui vào cái bình quý của nhà Lão. Lão ngẫm nghĩ hồi lâu. Đánh chuột thì sợ vỡ mất cái bình quý vốn là kỉ vật của người vợ quá cố mà Lão cả đời yêu thương. Lão lặng lẽ quay lại bàn nhậu và yên tâm rằng. Dù con mèo nhà Lão đang kì… bận rộn. Nhưng đã có thằng Bớp, con giai Lão canh chừng cái bình. Lão cứ yên tâm nhậu tới. Càng nhậu Lão càng thấy mình bị rất.. “tâm tư” về chuyện cái bình và con chuột. Nhậu tới một lít thì Lão sáng tỏ…

Lão lấy ngay một mảnh gỗ vừa băng miệng cái bình đặt lên trên. Tiếp đến dùng túi nilon phủ lên miệng cái bình quý. Không quên dùng dây nịt buộc phía ngoài… Rồi liu riu lên giường… (Lại nhớ cả tuần rồi. Cô giúp việc đang về nhà ngủ với chồng). Lão thấy bức xúc quá…!?

Mọi chuyện chỉ sáng tỏ vào sớm hôm sau: Thằng Mèo đẻ mấy cái con. Lão tặng nó một tổ ấm. Không biết loài Mèo có cần một tổ ấm không nhỉ.

Thằng Bớp nhà Lão cả buổi toàn liếm chân. Mọi ngày nó sủa ăng ẳng mỗi khi Lão về đến nhà. Bỗng hôm nay nó lặng thinh. Có lẽ là nó cũng thấy yên tâm. Bởi chắc chắn bọn chuột không thể ra khỏi cái bình.

Nó đâu có hiểu rằng: Chiêu này là Lão học mót của thằng Ôbama. Cứ thả cho chuột nó tự do hoành hành. Nó đục khoét, nó xưng hùng xưng bá với mấy thằng hàng xóm. Chỉ cần bịt cái lỗ thông hơi là Mèo với Bớp đều thảnh thơi ngủ yên, sinh con đẻ cái an lành. Mà chả có thằng chuột nào còn dám  mò vào nhà Lão…



Còn cái "con chuột và cái bình" của nhà anh Đại… Thì cứ để anh ý tự lo đi…!?

Không có nhận xét nào: