Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

Số 338-2014 - QUÊ HƯƠNG NGÀY TRỞ VỀ. (tiếp và hết)

CHUYỆN NHỚ ĐỂ RỒI QUÊN.

Hoà bình lập lại, chúng lần lượt trở về. Cả bọn gặp lại nhau, huyên náo như chợ vỡ. Chúng hò nhau tổ chức liên hoan mừng chiến thắng. Mà kẻ chiến thắng nào chả cảm thấy tự hào, chả “niềm vinh quang ngây ngất”. Thằng Tâm vẫn ít nói như ngày nào. Gặp lại cái Mít. Ánh mắt nó vẫn thoáng như có đám mây mờ che phủ. Nỗi buồn cố giấu sau mắt kính cận dày như cái đít chai. Nhưng cái Mít giờ đã yên phận. Chỉ buồn là nó không đẻ cho thằng Khìn lấy một đứa con. Nghe nói thằng Khìn có tính bạo dâm. Mỗi khi làm tình với vợ, nó thường thượng cẳng chân, hạ cẳng tay rất tàn bạo, nên có lẽ bị trời bắt phải chịu tội như thế… Thằng Lê chép miệng: Trời có mắt cả đấy. Nhưng mà đau đớn cho cái Mít quá…

Ngược lại, cái Mít đến giờ còn xinh đẹp mặn mà hơn xưa. Lũ con gái cùng lớp nhìn nó cũng phải xuýt xoa, chắc lưỡi. Bố mẹ thằng Khìn đã về chầu ông bà, ông vải nhà nó từ lâu. Thằng Khìn bây giờ làm chủ một cửa hàng buôn lớn, giàu có vào bậc nhất nhì ở phố Tàu. Nó mải lo kiếm tiền chẳng mấy khi ở nhà. Một ngày đẹp trời, thằng Lê ghé tai thằng Tâm nói gì đó. Hai thằng lên xe máy vù đi. Dưới gốc cây si già ven sông, cái Mít đang đợi. Triền đê vắng vẻ tĩnh lặng. Vài cánh chim nhỏ chao liệng chấp chới. Tiếng kêu nhòn nhọn lạc lõng giữa thinh không. Trời đất như chao nghiêng dưới sắc chiều hoe nắng. Thảm cỏ sườn đê trải một khoảng sáng vàng úa, u buồn. Mặt nước sông nổi sóng xô nhau vào bờ đất oạp oạp. Cái Mít ôm thằng Tâm khóc mãi. Chẳng biết chúng nói gì với nhau. Mãi sau này thằng Tâm mới hé chuyện. Cái Mít muốn thằng Tâm cho nó một đứa con. Nhưng Thằng Tâm bảo: Cái Mít là vợ thằng Khìn bạn nó, nên nó không thể. Với lại, mối tình của chúng nó chỉ là phút bồng bột thời trẻ con. Bao năm trôi qua, lòng nó đã lạnh rồi. Chuyện tình yêu đã chết... Đó là lần cuối hai đứa gặp nhau.

Một năm sau, cái Mít đổi tên, nâng đời. Nó trẻ lại đến cả chục tuổi. Cái mặt trắng trẻo nõn nà. Đôi mắt ngây thơ với hàng mi cong vắt. Cặp vú nhỏng lên thây lẩy, đầy như đĩa xôi. Cái mông tròn căng mịn màng sau lần vải mỏng mảnh. Cứ nảy tanh tách sau mỗi bước chân. Cả phố cả tỉnh đều thừa nhận nó càng ngày càng xinh đẹp trẻ trung. Cứ như vừa mới lột xác vậy…

Bệnh cà lăm của thằng Tâm cũng càng ngày càng nặng. Nó chẳng thèm lấy vợ. Mỗi ngày nó càng trở nên lẩm cẩm, ít nói hẳn đi… Cả lũ bạn chẳng hiểu là chuyện gì. Thời gian cứ trôi đi như thế. Ai cũng bận rộn với những lo toan cuộc đời. Chẳng còn để tâm níu kéo cái thời xa xưa ấy nữa. Thời mở cửa, đất nước như mới được tân trang gương mặt, trở nên phồn vinh ghê gớm. Nhiều nhà lớn mọc lên. Nhiều cư dân mới lạ hoắc. Cuộc sống chen lấn xô bồ náo loạn…

Một bữa, thằng Hậu đến tìm thằng Lê. Nó vào thẳng chuyện, hỏi: Trong đám bạn cũ, chỉ có mày là gần gũi thằng Tâm nhất. Cớ sao mày không giúp nó cái chuyện vợ con?

Mày bảo giúp là giúp thế nào. Thằng ấy có mà đem bắn nó cũng chằng lấy vợ nữa đâu. Thỉnh thoảng có nghe nó thốt lên “giá như… giá như…”. Tao vặn hỏi mãi nó cũng chẳng nói… Mà nghe như nó đang ốm thì phải. Tao với mày đến thăm nó đi.

Ừ, đi thôi…

Thăng Tâm ốm thật. Nghe bác sỹ bảo: Nó mắc chứng suy nhược. Sức khỏe rất kém, cần được nghỉ ngơi thật nhiều. Khi nào sức khỏe ổn định thì đi du lịch cho tinh thần thoải mái… Cấm làm việc quá sức…?.

Thằng Lê chắc lưỡi: Ơ, hình như lâu quá không gặp cái Mít nhể.



Thằng Hậu nhanh nhảu: Không phải “Mít”. Phải gọi là “Mí”. Nó cũng kịp đổi tên mới, lên… đời mới rồi. Mới đây, thấy nó cặp kè với mấy thằng Tây cao lêu nghêu. Mặt đỏ như mặt gà chọi. Lúc lại đi với mấy ông quan chức bụng bự… Toàn thân mọng như quả sim chín. Nó giờ giàu có sang trọng lắm, lên xe xuống xe. Đi bộ có người che ô. Ở nhà lầu, khách sạn loại sao lớn sao bé… Thằng Khìn thì bị vỡ nợ, trốn mất tăm. Nghe đâu là mắc tội lừa đảo gì đó. Hiện đang có lệnh truy nã… Đáng đời. Mà cũng chẳng hay ho gì cái con Mít ấy cơ. Đi hầu hạ cho người ta, có gì mà cái mặt cứ câng câng lên thế. Giọng nói thì cố uốn éo líu lô. Nó khoe giờ nói tiếng tây “lét” như tiếng ta.

Thằng Lê đế thêm: Mới đây thấy nó lên ti vi phát biểu rất sành điệu. Người ta vỗ tay giần giật, khen nó có lòng yêu nước, thương nòi, có nhiều thành tích làm từ thiện… Nó thay mặt dân ta tiếp đón ân cần các nhà đầu tư quốc tế… Con Mít xưa nay vốn hiền lành chỉn chu. Giờ bỗng dưng nó sao vậy kìa?

Thằng Hậu vung tay: Là nó đi theo người ta chứ ai bắt? Chúng mày thấy không. Thời nào thì thời, làm chính trị thì cũng như làm một con… điếm. Khi cái thời vàng son đã qua đi, nhan sắc đã tàn phai. Thứ hàng hóa đẹp kiểu “tô vẽ quảng cáo” ấy đã lộ, đã mất cái giá trị để trao đổi. Nó sẽ bị quẳng vào sọt rác, chỉ sớm hay muộn thôi… !

Thằng Tâm vẫn trầm ngâm nghĩ ngợi nãy giờ. Nó bất chợt giơ tay ngăn thằng Hậu, giọng trầm lắng: Giá như… coi vậy… hồi gặp lại cái Mít ấy. Tao chịu lời đề nghị của nó thì có khi đã… Nó ngừng lời ngước mặt lên, đưa tay đẩy cái kính cận dầy cộp vào sống mũi. Mặt nó hướng vào một khoảng không nào đó, tia nhìn xa xăm, vô hồn. Thằng Lê hiểu điều bạn nó đang trăn trở. Ừa, giá như điều đó có thể xảy ra. Nếu như người ta không đố kị, không đem hận thù gieo rắc sự chia rẽ giữa những con người…

Thằng Tâm vẫn mơ màng: Biết đâu cái Mít đã tìm được một lối rẽ. Biết đâu đứa con sẽ làm thay đổi cuộc đời nó. Biết đâu… Ừ, biết đâu… coi vậy …?

Cả bọn bỗng ngồi lặng. Ừ…! Nếu như mọi người mở rộng vòng tay. Nếu như chính cái Mít không vì những tham vọng tột cùng như thế. Nếu như những kẻ lầm lạc như nó sáng mắt sáng lòng, mà trở về trong vòng tay nhân ái và bao dung của quê hương, dân tộc… Thì biết đâu, nó đã tìm được cho mình một hạnh phúc chân chính… Nếu như…!!!


(Truyện có sử dụng tài liệu của một người bạn. Xin chân thành cám ơn những người bạn của tôi)

Không có nhận xét nào: