Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Số 84-2013: Ăn mày quá khứ?

PHỎNG VẤN NSND?.

Ngài NSND Quang Thỏ gân hết cỡ cổ gầm phát hoành tráng, kết thúc phần biểu diễn cuối chương trình ca nhạc “SỐNG VÌ QUÁ KHỨ” trên VTV. Ngài hiên ngang bước xuống sân khấu trong tiếng vỗ tay vang dội của khán giả. Thật ra đây là lần thứ tám khán giả vỗ tay cổ vũ ngài. Bỗng có một phóng viên tiến đến xin phỏng vấn. Xin giới thiệu với ngài NSND Quang Thỏ. Tôi là phóng viên tờ “Thời Báo Công Dân” xin phép được phỏng vấn ngài ạ.

NSND Quang Thỏ hơi chau mày bởi chữ… “công dân” mà gã phóng viên vừa thốt ra. Nhưng do đang hưng phấn vì được vỗ tay tới tám lần. Ngài NSND Quang Thỏ phẩy tay: Có gì thì hỏi đi.

Dạ thưa ngài Quang Thỏ. Nghe ngài hát mấy bài ca… cổ mà tôi thấy hơi bị… rạo rực ở… trong bụng ạ.

Anh sai rồi. Đó không phải ca cổ. Nó là ca khúc cách mạng một thời oanh liệt. Hiểu chưa...?

Dạ thưa ngài. Là NSND chắc ngài hát được rất nhiều loại nhạc chứ ạ.

Thì anh thấy đấy. Tôi từ lúc biết hát đến giờ chỉ chuyên hát nhạc cách mạng thôi. Tôi chân thành cám ơn bề trên đã tổ chức đêm ca nhạc này để tôi được hát.

Vậy bấy nay ngài không đi hát ạ…?

Ờ… không… phải… tôi ít hát bởi trên sân khấu bây giờ tụi trẻ nó toàn hát thứ nhạc quái đản gì đó. Toàn gào thét, toàn anh ơi em ơi bi lụy chẳng có chút khí thế cách mạng nào cả… Tôi là NSND mà đi hát với đám nhãi nhép đó à?

Dạ thưa anh. Nhà nước cho phép dòng nhạc thị trường phát triển nhằm mục đích thương mại và nhằm định hướng tư tưởng giới trẻ đó mà.

Cái thứ nhạc đó nhảm nhí quá. Vậy là sai đường lối rồi.

Dạ xin hỏi một câu ngoài lề ạ.

Hỏi đi.

Dạ… ngài là ca sỹ. Cớ sao lại phong ngài chức danh NSND. Nghệ sỹ chỉ là những người chuyên diễn trên sân khấu thôi. Ngài chỉ lên đó đứng cầm Micoro và … hùng hổ mà gào thôi. Chớ có biết diễn gì đâu.

Anh nói đúng. Ở ta thì cứ ai lên sân khấu mà gầm những bài hát cách mạng suốt đời như tôi thì đều có thể được phong hàm NSND hết. Ví như cái con Thu Hiển với thằng Đức Chung Chung cũng là NSND cả đấy. Nhưng vì mải kiếm tiền để duy trì cuộc sống nên cố tìm cách ra thật nhiều đĩa CD để bán. Nhưng chúng nó làm vậy là thoái hóa biến chất rồi. Nếu không cẩn thận thì thành “thế lực thù địch” đến nơi rồi. Ta… ngài đưa tay chỉ vào ngực: Mình là NSND, mong được các đồng chí mỗi năm cho hát một lần là sướng rồi.

Vậy vợ chồng nhà đó là sao ạ.

Vì kiếm sống mà phải hát cả nhạc vàng nữa… thì.

Xin ngài bình tĩnh ạ. Những bài hát mà ngài hát đó, giờ chẳng có mấy ai thích nghe đâu ạ. Nghe ngài hát là thấy chỉ có máu có lửa và… chết chóc tràn cả mặt thôi ạ.

Anh nói sao. Khán giả ngồi chật hội trường lớn đó thôi?

Sự thật là số người thích nghe ngài hát còn rất ít đấy ạ.

Anh nói lạ. NSND hát mà không mấy thằng thèm nghe là sao?

NSND hay nghệ sỹ vĩ đại của thiên đường đi chăng nữa thì có hát phải được người ta nghe, người ta thích, người ta hâm mộ, người ta chấm điểm… là người nghệ sỹ phải cống hiến hết tâm huyết cho nền âm nhạc của dân tộc, đất nước. Ngài chỉ cống hiến cho một nhúm người rồi họ tặng ngài danh hiệu gì đó… thì chỉ có giá trị trong một cái chuồng đó thôi. Những bài hát mà ngài hát bây giờ chỉ có mấy đồng chí đởng dziêng hay mấy đồng chí cảm tình đởng còn bắt buộc phải nghe thôi. Chớ đám dân chúng bây giờ nó chán lắm mất rồi.

Nhưng ta không hát những bài đó thì biết hát gì đây.

Thưa ngài NSND Quang Thỏ. Đó là những bài hát cổ xưa rồi. Thời nay hòa bình rồi ạ. Người ta bây giờ lo kiếm tiền để sống, để làm giàu. Chẳng có ai thích làm cách mạng nữa đâu.

Nhưng cả năm mới tổ chức đêm trình diễn, để ta một lần được hát thôi. Còn 364 ngày nữa thì biết làm gì.

Thưa ngài NSND Quang Thỏ. Ngài thông cảm. Có kẻ xấu bụng nó bảo ngài là thứ không biết ngượng. Tôi cho rằng mấy thằng đó nó quá khích, nó nói láo. Nhưng ác cái đám đó bây giờ hơi bị đông đấy ạ. Chúng nó dù phải hàng ngày lần mò sớm khuya kiếm sống. Nhưng đã chán đến tận cổ cái thứ âm nhạc nửa Nga nửa Tàu của ngài rồi. Nếu ngài cứ cố tình hát mãi thì e rằng…

Rằng sao?

Rằng… Đéo ai thèm nghe ngài hát nữa.


Gã phóng viên thu mi cờ rô quay đi lẩm bẩm: Địt mẹ nó. Sang thế kỉ 21 đã 13 năm rồi mà còn một số thằng cứ cố tình “ĂN MÀY QUÁ KHỨ” mãi thế. Cái đồ… cái đồ… đéo biết ngượng. Tức cái là… bảo mãi nó đéo nghe. Hù.

4 nhận xét:

Từ Thức nói...

Hay!

Unknown nói...

Vậy hả... Lão xin cố gắng hơn. He he he.

Đinh Công Tử. nói...

Mắt còn nhấp nháy thì phải nói hay chứ không thí làm gì có gái nó theo.

Unknown nói...

Hớ hớ...! Gái mà theo bây giờ thì Lão cũng chịu rồi...