Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Số 129-2013: Đối thoại nguy hiểm (tiếp)

Câu chiệng cúi từng

PHẢN BIỆN NỘI BỘ  (tiếp)


Sao hôm nay ông… áp bức tôi quá thể thế hả. Hức… hức… ực!

Tôi bị áp bức hơn 60 năm từ lúc chưa lấy bà cơ. Vậy mà có được kêu tiếng nào đâu. Bà có biết vì sao không? Đó là vì tôi sợ. Bởi tôi không muốn trở thành kẻ sống chẳng đặng, chết không xong đâu. Nỗi sợ đã ăn vào máu mất rồi.

Bộ ông muốn…?

“Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh”. Câu này trẻ con nó cũng biết. Ngày xưa thời giặc Pháp đô hộ. Nổi lên chống nó là nó đàn áp. Bây giờ bà coi đi… Chỉ mới có khiếu kiện kêu oan, cao hơn tí là đấu tranh giữ mảnh đất cha ông để lại chỉ bằng… tay không. Ruộng đất đối với người nông dân nó thiêng liêng và cao quý biết bao. Mảnh đất mà biết bao thế hệ người nông dân một nắng hai sương, bán lưng cho giời, bán mặt cho đất, góp tay bảo luyện mới thành. Thế mà bị cướp trắng, lại còn bị đàn áp thẳng tay... Tôi hỏi bà. So với giặc Pháp ngày xưa, bọn nào ác hơn?

Ông hỏi tôi thì tôi biết hỏi ai đây. Chính sách của nhà nước thì làm dân phải phục tùng. Không nghe thì phải trấn áp. Đây là “chuyên chính vô sản” ông biết chửa.

Nhưng “chuyên chính” chứ không phải ăn cướp. Thôi, vụ đó nói đến đây thôi. Bà nói thế thì tôi hỏi tiếp: Cái vụ “nhơn văn giai phẩm”, rồi cái vụ “Xét lại” kia nó là cái gì?. Có bao nhiêu người bị truy bức, bị vào tù không có án…. Họ và gia đình người thân của họ có căm thù không…!?

Tôi không biết.

Chắc chắn là có phải không? Tính cả con cháu chắt nhà họ cũng có cả trăm ngàn người. Như tôi đã tổng hợp theo cách trên cũng có vài triệu người. Họ đếu là trí thức, thuộc lớp người sáng tạo, tiên tiến của đất nước… Họ có căm thù không?

Đây là quá khứ để lại mà…

Bà nói hay nha… Quá khứ cách mạng, hiện tại vẫn đang “thời kì quá độ”… cũng đều là XHCN cả mà. Bộ hai thứ này khác nhau hả…?

Nó… ư… ư… nó…!?

Năm 1975 có hàng triệu người rời bỏ đất nước, liều chết vượt biển. Vì sao mà phải thí thân liều mình đến vậy. Họ đi đâu…?. Kể đến hàng triệu cán binh chế độ cũ được lùa tất cả vào trại cải tạo (hay còn gọi là đi tù không có án). Nếu tính từ đó đến nay cứ 15 năm là một thế hệ. Tức là họ đã qua  2,5 thế hệ. Tính cả con cháu, người thân… cũng đã có tới cả chục triệu người đó.

Ơ hay cái ông này,. Hôm nay bỗng dưng ông nói toàn chuyện trên giời dưới đất không hà…?

Là tôi đang “phản biện nội bộ” với bà đây. Phản biện phải có lý lẽ, thẳng thắn và minh bạch, có căn cứ hẳn hoi. Bà hiểu chửa?


(còn nữa)

Không có nhận xét nào: